การบีบแตร บนถนนบ้านเรามีความหมายว่าอย่างไร

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การบีบแตร บนถนนบ้านเรามีความหมายว่าอย่างไร


     ช่างที เชื่อว่าหลายๆคน เวลาถูกบีบแตรใส่หรือได้ยินเสียงแตรในระหว่างที่ขับรถอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซต์หรือรถยนต์คงจะเกิดความไม่พอใจอย่างแน่นอน แต่ท่านรู้ไหมครับว่าจริงๆแล้วเสียงแตรนั้นมีความหมายทุกอย่าง ซึ่ง ช่างที จะมาบอกกันว่าการ บีบแตรรถ อย่างไรให้ถูกวิธี และมีมารยาทที่ดีบนท้องถนนด้วย ซึ่งวิธีที่ ช่างที นำมาแนะนำในครั้งเรียกได้ว่าเป็นกฏสากลเลยน่ะครับ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นต้องมาอ่านกันครับ

- การบีบแตรแบบเบาและเสียงสั้น หมายถึง การทักทายกันบนท้องถนน เช่น “สวัสดียามเช้าอากาศสดใส ฉันกำลังจะไปทำงานแล้วนะ” การบีบแตรในลักษณะนี้ ค่อนข้างจะสุภาพและเป็นมิตร ใช้วิธีการบีบแตรเบาๆและสั้นๆ ผู้รับรู้ก็จะได้รู้สึกสบายหูไปด้วยนั้นเอง

– การบีบแตรแบบเสียงสั้นสองครั้ง หมายถึง การบีบแตรในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการเตือนให้อีกฝ่ายทราบถึงตำแหน่งรถของเรา เพื่อระมัดระวังและลดการเกิดอุบัติเหตุด้วยนั่นเอง

– การบีบแตรแบบเสียงดังยาว หมายถึง เป็นการบีบแตรที่ผู้ฟังอาจจะตกใจไม่มากก็เล็กน้อย แต่ข้อดีของมันคือการเร่งอีกฝ่ายให้ตื่นตัว ไม่เหม่อลอย ให้ระมัดระวังว่ากำลังจะเกิดเหตุอันตราย และอาจจะเป็นการช่วยเตือนให้เค้าตื่นจากอาการหลับในได้อีกด้วย

– การบีบแตรแบบเสียงดังยาวซ้ำกันสองครั้ง หมายถึง การแบบแตรแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะผู้ที่ได้ฟังนั้นจะสามารถรับรู้ได้ถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน การบีบแตรยาวๆซ้ำกันนั้นเป็นการเตือนว่ากำลังจะเกิดอุบัติเหตุแบบกะทันหัน ฉุกเฉิน นั้นเอง

     ซึ่งวิธีที่ ช่างที ได้บอกมานั่นเป็นวิธีตามหลักสากลและมารยาทที่เขาใช้กันทั่วโลกน่ะครับ ไม่ใช่ว่า ช่างที จะพูดไปเรื่อยโดยไม่มีหลัก ซึ่งหากท่านใดได้ปฏิบัติตามนี้ ช่างที เชื่อว่าก็จะสามารถลดเหตุที่น่าจะเกิดบนท้องถนนได้ครับ

ขอขอบคุณบทความจาก : โตโยต้า รามอินทรา มา ณ ที่นี่ด้วยครับ