ขับแบบไหนถึงจะปลอดภัยในช่วงฝนตก

วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ขับแบบไหนถึงจะปลอดภัยในช่วงฝนตก



     ช่วงนี้กำลังเข้าสู่หน้าฝนกันแล้วน่ะครับ ทางทีมงาน โตโยต้า กรุงไทย ก็ได้เห็นปัญหาอยู่อย่าง 1 ครับที่มักจะเกิดในช่วงหน้าฝนหรือช่วงฝนตกหนัก ซึ่งทางทีมงานก็มีวิธีที่อยากจะมาแนะนำให้ได้ปฏิบัติและได้รู้ถึงวิธีการขับรถยนต์ฝนช่วงที่ฝนตกหนักและกำลังจะเข้าสู่หน้าฝนมาแนะนำให้ได้รู้กันครับ

1.มั่นตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ของท่าน ก็มีหลายๆจุดที่ท่านควรจะตรวจสอบไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟเบรก  สภาพยางปาดน้ำฝน ระบบน้ำฉีดกระจก  สภาพยาง  เพราทุกอย่างมีผลต่อรถในการเดินทั้งนั้นครับ

2.ในสถานการณ์ที่ฝนตกหนัก ระหว่างการขับรถท่านควรที่จะเปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอกตามแต่ทัศนวิสัยในการมองเห็น เพราะนั่นจะเป็นการบ่งบอกให้รถคันที่ตามมาหรือสวนกันได้รู้ถึงสถานการณ์ที่ท่านกำลังประสบด้วยครับ

3.การขับรถยนต์ท่านควรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะใน 5 นาทีแรกที่ฝนตก เพราะนั่นคือสาเหตุที่ถนนจะมีความลื่นกว่าปกติครับ และยางรถของท่านกำลังปรับสภาพให้เข้ากับพื้นถนนครับ

4.ในการขับรถตอนฝนตกนั้นท่านขับรถยนต์แบบทิ้งระยะห่างจากรถข้างหน้า ให้มากกว่าปกติ 2 เท่าเพื่อความปลอดภัยในระยะช่วงที่ฝนตกและระยะในการเบรกรถของท่านด้วยครับ

5.ในการขับรถของท่านนั้นท่านควรที่จะหลีกเลี่ยงการเบรกอย่างกะทันหัน หรือ การเบรกโดยไม่จำเป็น เพราะนั่นจะมีผลต่อรถคันที่ตามมาซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

6.ควรที่จะลดความเร็วเมื่อมีการขับผ่านแอ่งน้ำ เพื่อป้องกันอาการรถยนต์เหินน้ำนั่นเองและสูญเสียการทรงตัวของรถได้ครับ

7.ในกรณืที่ท่านเจอน้ำท่วมขัง ให้ท่านผู้ขับขี่รถยนต์ประเมินความลึกของน้ำจากรถคันหน้าและขอบฟุตบาท ซึ่งนั่นจะมีผลต่อน้ำที่เข้ารถของท่านด้วยครับ

8.ในขณะที่ขับลุยน้ำที่ท่วมขังอยู่นั้น ควรปิดระบบแอร์ของรถยนต์และใช้เกียร์ต่ำ ซึ่งเป็น เกียร์ L หรือ เกียร์ 1 เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าท่อไอเสียนั่นเอง

9.หลังจากผ่านจุดน้ำท่วมขัง ควรเหยียบเบรกย้ำบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำให้ผ้าเบรกแห้ง ป้องกันอาการเบรกลื่น แต่ถ้าต้องจอดรถ ไม่ควรใส่เบรกมือเพราะจะทำให้เกิดอาการเบรกติด

10.หากฝนตกหนักมาก ไม่สามารถมองเห็นทางได้ในระยะ 10 เมตร ควรหาที่ปลอดภัยจอดรถ รอให้ฝนเบาบางแล้วค่อยเดินทางต่อ

      เอาแหละครับ ทางทีมงานโตโยต้า กรุงไทย ก็หวังว่าถ้าหากต้องเจออาการเหล่านี้ ท่านผู้รักรถยนต์และท่านผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งหลายสามารถควบคุมเองได้ไม่ยากเลย ซึ่งอย่างน้อยๆ การขับขี่รถในช่วงฝนตกและกำลังจะเข้าช่วงหน้าฝนด้วยแล้วแหละก็ จึงจำเป็นต้องเคร่งครัดให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยกับคนที่คุณรักและตัวคุณเอง เพราะถึงแม้บางครั้ง อาจจะไปถึงบ้านช้า แต่ถ้าถึงแบบปลอดภัยครับ