ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกแบบ EBD

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกแบบ EBD


ระบบเบรกแบบ EBD

     ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก EBD คืออะไรและมีการทำงานอย่างไร วันนี้ ช่าง T กม.9 จะมาบอกถึงเกร็ดความรู้ในเรื่องนี้ให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักและทราบถึงระบบเบรกแบบ EBD กันครับ

     ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก หรือชื่อย่อว่า EBD (Electronic Brake force Distribution) ตัวระบบนั้นมีการทำงานที่ว่าจะคอยปรับความสมดุลของแรงเบรกที่ล้อหน้าและล้อหลังให้เท่ากันโดยหลักการทำงานจะประกอบด้วยชิ้นส่วนหลักคือ เซ็นเซอร์ที่ใช้วัดความเร็วที่ล้อหน้าและล้อหลัง ชุดวาล์วควบคุมแรงดันระบบไฮดรอลิก ปิดท้ายด้วยกล่องสมองกลคอมพิวเตอร์ ซึ่งการทำงานของระบบการควบคุมการกระจายแรงเบรกแบบ อีบีดี นั้นคือระบบเบรกจะทำงานอัตโนมัติทันทีเมื่อผู้ขับขี่ทำการเหยียบเบรก โดยกล่องสมองกล (ที่ติดมากับรถ) จะนำค่าความต่างของความเร็วที่ล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งจะไม่ทำให้เบรกที่ล้อหลังล็อคจนเกิดอาการท้ายปัด โดยเฉพาะตอนที่เวลาท่านได้ทำการบรรทุกสัมภาระหรือผู้โดยสารจำนวนมาก น้ำหนักส่วนใหญ่จะลงที่ล้อหลัง ทำให้เบรกหลังต้องรับภาระมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งในขณะท่านได้ทำการเบรกตอนเข้าโค้งน้ำหนักจะเทไปยังด้านนอกมากกว่าด้านใน ระบบเบรกแบบ EBD จะช่วยแปรผันแรงดันน้ำมันเบรกส่งไปยังล้อด้านในให้เกิดความสมดุล จึงช่วยควบคุมรถให้ผู้ขับขี่เข้าโค้งได้ดีขึ้น แม้จะมีการเบรกขณะเข้าโค้งก็ตาม

     ประโยชน์ของระบบ EBD หรือ ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก กันไปแล้วซึ่งเป็น 1 ในความปลอดภัยที่ทาง โตโยต้า ได้พัฒนาถึงเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนที่สำคัญระบบเบรกแบบ EBD ยังมีในรถรุ่นใหม่แล้วด้วยไม่ว่าจะเป็น Toyota Yaris Ativ – Toyota C-HR และ รถโตโยต้า เกือบทุกรุ่นแล้ว

---------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณบทความจาก : โตโยต้า กรุงไทย
---------------------------------------------------------------------------------------------------